Điện Biên tiêu hủy hơn 1.100 con lợn mắc dịch tả châu Phi

09:04 - Chủ Nhật, 31/07/2022 Lượt xem: 2725 In bài viết

ĐBP - Theo thống kê của Chi cục Thú y, tính từ ngày 1/1/2022 – 28/7/2022, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở 33 xã, phường với 128 thôn, bản, tổ dân phố và ảnh hưởng trực tiếp đến 268 hộ chăn nuôi thuộc các huyện: Điện Biên, Mường Ảng, Nậm Pồ, Mường Nhé, Mường Chà và TP.Điện Biên Phủ.

Toàn tỉnh có tổng số 1.116 con lợn đã phải tiêu hủy với trọng lượng hơn 68,8 tấn. Trong đó, huyện Điện Biên là địa bàn có số lượng lợn bị mắc bệnh phải tiêu hủy nhiều nhất tỉnh với 917 con, tương đương hơn 57,5 tấn lợn.

Đến ngày 28/7, toàn tỉnh có 22 xã đã qua 21 ngày không phát sinh lợn mắc bệnh, phải tiêu hủy, trong đó 8 xã đã công bố hết dịch.

Ông Đỗ Thái Mỹ, Chi cục trưởng Chi cục Thú ý cho biết: Nguyên nhân chủ yếu khiến dịch bệnh tiếp tục phát sinh và lây lan trong thời gian qua là do bệnh chưa có vắc xin phòng ngừa, trong khi tỷ lệ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh chiếm trên 95% nên khó áp dụng các biện pháp an toàn sinh học; một số hộ chăn nuôi không kịp thời báo cho chính quyền địa phương khi lợn xuất hiện triệu chứng nhiễm bệnh. Tại thời điểm cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2022, dịch tả lợn châu Phi có dấu hiệu gia tăng và bùng phát mạnh trên địa bàn TP.Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. 

Để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi và giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi, Chi cục Thú y yêu cầu các địa phương thực hiện công tác tiêu độc, khử trùng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ tại các khu vực có dịch. Đồng thời, các chốt kiểm dịch động vật phải kiểm soát chặt chẽ việc mua bán, vận chuyển động vật sống đưa vào tiêu thụ. Đối với các hộ chăn nuôi phải sử dụng thức ăn có nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, khi thực hiện việc tái đàn, các hộ chăn nuôi phải tuân thủ nguyên tắc và các bước nuôi tái đàn lợn, lựa chọn con giống có nguồn rõ ràng, từ các cơ sở an toàn dịch bệnh và tiêm phòng đầy đủ vắc xin theo quy định.

Đức Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top